ข้อมูลและรูปภาพเกี่ยวกับจังหวัดภูเก็ต

Sunday, May 11, 2008

เคล็ดลับสำหรับสาวผิวแพ้ง่าย

ในปัจจุบันสาวๆ ทั้งหลายต่างมีหน้าที่การงานรัดตัว หักโหมงานหนัก เครียด พักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ตลอดจนปัญหามลภาวะต่างๆ ล้วนเป็นสาเหตุให้ผิวเกิดการอ่อนแอ แพ้ง่าย ที่เรียกว่าเป็นผิว Sensitive ซึ่งมีทั้งเกิดจากสภาวะร่างกายเอง และ ที่เกิดขึ้นชั่วคราว ลองมาดูความแตกต่างของทั้ง 2 ชนิดกัน
ผิว sensitive ที่เกิดจากสภาพร่างกาย คือ ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ และเกิดอาการแพ้เมื่อได้รับสาร ที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ เช่น เกิดเป็นผื่นแดงเมื่อใส่เครื่องประดับที่เป็นโลหะ แพ้น้ำหอม หรือสารกันบูดในเครื่องสำอาง แพ้ละอองเกสรดอกไม้ ฝุ่น ซึ่งอาการจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล หากหลีกเลี่ยงได้ก็จะไม่มีปัญหา
ผิว sensitive ที่เกิดขึ้นชั่วคราว ที่เกิดขึ้นชั่วคราว ผิวจะมีความไวกว่าปกติเมื่อร่างกายเจ็บป่วย หลังพักฟื้น ช่วงก่อนและระหว่างมีรอบเดือน เครียด เปลี่ยนฤดู เป็นต้น ซึ่งคนที่มีสภาพผิวปกติก็สามารถเกิดอาการแพ้ได้ เมื่อเกิดปัจจัยข้างต้น ลองสังเกตุตัวเองดู ถึงสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่คุณคาดไม่ถึง
คัน หลังใส่เครื่องประดับ เคยเป็นอย่างนี้หรือเปล่า เมื่อซื้อสร้อยสวยๆ ที่กำลังฮิตกันมาใส่ จะเกิดเป็นผื่นแดง บางคนก็แพ้โลหะ ทอง สายนาฬิกา ขอบกางเกง เป็นผื่น หลังไปทะเล หรือถูกแดด คนผิว Sensitive จะค่อนข้างไวต่อแสงแดดกว่าปกติถึง 1 เท่า ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดที่ระบุสำหรับผิวแพ้ง่าย ผิวเป็นขุยและแห้ง ต้องใส่ใจดูแลผิวทั่วร่างกายอย่างพิถีพิถัน ด้วยการใช้ Body Lotion หรือ Body Cream เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งมากจนเกิดอาการคันและระคายเคือง ผิวหน้าเกิดการระคายเคือง เมื่อใช้ Skincare ชุดใหม่ หรือแม้แต่รุ่นที่ใช้อยู่เป็นประจำ พอถึงช่วงเปลี่ยนฤดูก็อาจเกิดการระคายเคืองได้ ผิวจะไม่พ่ายแพ้อีกต่อไป หากปฏิบัติตามวิธีเหล่านี้ เลือกเครื่องสำอางอย่างรอบคอบและใจเย็นๆ สาวที่มีผิวแพ้ง่าย เวลาเปลี่ยนเครื่องสำอางรุ่นใหม่ไม่ควรเปลี่ยนครั้งเดียวทั้งชุด ควรซื้อทีละอย่าง เพื่อให้ผิวค่อยๆ ปรับสภาพ หรือควรซื้อแบบที่เป็นชุดใช้ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือขอรับ Sample มาทดลองใช้ก่อน และควรเลือกเครื่องสำอางที่อ่อนโยนเป็นพิเศษและเหมาะกับผิวแพ้ง่าย เคล็ดลับการใช้เครื่องสำอางของสาวขี้แพ้ เพื่อลดแรงเสียดสีที่จะก่อให้ผิวยิ่งระคายเคือง ควรหลีกเลี่ยงการใช้สำลีในการเช็ดและทำความสะอาดผิวหน้า เมื่อใช้ Cleansing Foam หรือ Cleansing Soap ควรตีให้เนื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมีฟองฟูมากๆ คล้ายมูส เพื่อการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยน และสำหรับการใช้ Lotion และ Moisturizer ให้หยดใส่ฝ่ามือและค่อยๆ แตะประคบเบาๆ ทั่วใบหน้า ผู้ที่แพ้ฝุ่นละออง ควรทำความสะอาดห้องเสมอ ทุกครั้งที่เคลื่อนไหวฝุ่นในห้องจะฟุ้งกระจายในอากาศ ทำให้หลายๆ คนเกิดอาการแพ้ฝุ่น ควรดูดฝุ่นพรมและทำความสะอาดพื้นเสมอ เพราะ “ไร” ที่อยู่ในพรมยังเป็นสาเหตุให้อาการแพ้ ดังนั้นการทำความสะอาดห้องจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก อาการแพ้ละอองเกสรดอกไม้ บรรเทาได้ด้วยการใช้ยาหยอดตา ผ้าปิดจมูก บ้วนปากและคอ สาวๆ หลายคนมีอาการแพ้ เมื่อละอองเกสรดอกไม้เข้าไปสัมผัสกับเนื้อเยื่อตาและจมูก ทำให้เกิดตาแดง คัน คัดจมูก น้ำมูกไหล เราสามารถป้องกันและบรรเทาได้ด้วยการใช้ผ้าปิดจมูก สวมแว่นกันลม ใช้ยาหยอดตา หรือใช้น้ำยาบ้วนปากกลั้วคอ เพื่อลดการระคายเคือง และควรเลือกยาที่มีส่วนผสมของสารที่ลดการแพ้ รับประทานอาหารที่เสริมสร้างภูมิต้านทาน อาหารเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้ผิวแข็งแรง ถ้าขาดวิตามิน B2 และ B6 จะทำให้เกิดการแพ้ได้ง่าย หากขาดวิตามิน A และแคโรทีนจะทำให้ภูมิต้านทานของผิวอ่อนแอ ดังนั้นเมนูอาหารทุกวันจึงควรรวมอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ผักสีเขียวและเหลืองให้ครบ

No comments:

คลิก Older Posts เพื่ออ่านหน้าต่อไป